เคล็ดลับการทำธุรกิจสำหรับมือใหม่

Last updated: 26 ต.ค. 2561  |  1178 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็ดลับการทำธุรกิจสำหรับมือใหม่

“เรียนจบแล้วทำอะไรดี?” หลายคนอาจคิดเหมือนคนทั่วไป ก็คือ เรียนจบแล้วก็ไปทำงานประจำ แต่จะมีคนบางกลุ่มที่ไม่ชอบ เป็นมนุษย์เงินเดือน แต่อยากมีกิจการเป็นของตัวเ อง บทความนี้เราจะมาเจาะเคล็ดล ับสำหรับแนวคิดสร้างสรรค์แล ะจุดเริ่มสำหรับการทำธุรกิจ สำหรับมือใหม่ อาจจะเป็นมนุษย์เงินเดือนที ่วางแผนหารายได้เสริม หรือเด็กเพิ่งจบใหม่ก็ไม่ผิ ดกติกาแต่ประการใดนะครับ ลองติดตามกันได้เลยครับ

เคล็ดลับที่ 1 “เริ่มต้นหาธุรกิจจากสิ่งที ่ชอบ”
การมองหาอาชีพจากสิ่งที่เรา ชอบ ฟังดูแล้วเหมือนจะง่าย แต่ความยากมันอยู่ที่สิ่งที ่เราชอบนั้นเมื่อผลิตออกมาแ ล้วจะมีคนซื้อหรือเปล่า จะมีคนใช้บริการหรือไม่? ความคิดดังกล่าวทำให้หลายคน ล้มเลิกแผนธุรกิจที่จะเริ่ม จากสิ่งที่เราชอบไปอย่างน่า เสียดาย จากประสบการณ์ส่วนตัวของผู้ เขียนนั้น การเริ่มธุรกิจจากสิ่งที่ชอ บ เราจะทำมันได้นาน และไม่เหนื่อยใจง่าย ๆ ในทางกลับกัน หากเราทำธุรกิจจากสิ่งที่เร าไม่ชอบ แต่เราอยากได้เงิน เมื่อมีอุปสรรคเข้ามาทักทาย เราจะท้อแบบง่าย ๆ และจะทำมันอย่างทุกข์ทรมาน ผมยังคงเชื่อมั่นในการเริ่ม ต้นกิจการส่วนตัวจากสิ่งที่ ชอบ เริ่มจากข้างใน ลองมองหากันดูครับ

เคล็ดลับที่ 2 “หาจุดซื้อ ไม่ใช่จุดขาย”
ในอดีตการผลิตสินค้าและบริก ารนั้น เจ้าของผลิตภัณฑ์มักจะมองหา จุดขายของสินค้า หรือบริการของตัวเอง แต่การคิดแบบนั้นเป็นเรื่อง ที่หลายคนรู้กันหมดแล้ว ลองคิดตรงข้ามดูครับแทนที่จ ะมองหาจุดขาย ให้ลองมองหาจุดซื้อดูบ้าง จุดซื้อที่ว่าก็คือ จุดที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อ สินค้า และแน่นอนที่สุดว่าการที่เร าจะเข้าถึงจุดที่ลูกค้าตัดส ินใจจะซื้อนั้นต้องอาศัยการ สังเกตพฤติกรรมผู้บริโภค สังเกตให้ลึกลงไปว่าลูกค้าซ ื้อสินค้าด้วยสาเหตุใด อะไรเป็นแรงจูงใจที่ทำให้ลู กค้าคิดว่าสินค้าชิ้นนี้ต้อ งซื้อไม่ซื้อไม่ได้ ค่อยๆคิด ค่อยๆสังเกต และมองหาดูนะครับ รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน

เคล็ดลับที่ 3 “มองอนาคตให้ออก”
การทำธุรกิจนั้นหากเราเข้าไ ปทำธุรกิจที่ตะวันตกดิน = เราเข้าไปเจ๊ง และเราต้องเสียกำลังแรง เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์  มันจะดีกว่ามากหากเราทำธุรก ิจที่อยู่ในกระแสหรืออยู่ใน เทรนด์ โดยเราต้องคิดไว้เสมอว่า คู่แข่งยังน้อย หรือมีความต้องการมากกว่าสิ นค้าที่มี เพราะข้อพึงระวังของการทำธุ รกิจในกระแสก็คือ “คู่แข่ง” ที่อาจเข้ามาได้ทุกเมื่อครั บ

เคล็ดลับที่ 4 “อย่าให้เสียงคนอื่นดังกว่า เสียงในใจของเรา”
เคล็ดลับข้อนี้ขอยกตัวอย่าง จากประสบการณ์ของนักธุรกิจอ อนไลน์ท่านหนึ่งที่ในอดีตอย ากทำธุรกิจออนไลน์ แต่มีคนทัดทานเอาไว้ว่ามันไ ม่มีทางประสบความสำเร็จ แต่ในใจเขาคิดว่า การทำธุรกิจออนไลน์นั้นใช้ท ุนต่ำ แต่ผลตอบแทนสูงถ้าประสบความ สำเร็จ โชคดีที่เสียงในใจของผมดังก ว่าเสียงของคนอื่น ทำให้ทุกวันนี้ธุรกิจออนไลน ์ของเขานั้นเกิดขึ้นมาได้ และกลายเป็นแหล่งทำเงินอีกแ หล่งในชีวิต จากกรณีนี้ ถ้านักธุรกิจท่านนั้นล้มเลิ กไปก็คงไม่มีผลงานเช่นวันนี ้ ดังนั้นควรฟังเสียงในใจของเ ราให้มาก ๆ แต่ต้องระมัดระวังอย่า “บ้าบิ่น” คือ ทำธุรกิจโดยไม่คิดหน้าคิดหล ังนะครับ

เคล็ดลับที่ 5 “ระวังหลัง”
เมื่อเรามีไอเดียธุรกิจที่ด ีแล้วและลงมือทำจริง ๆ จากนั้นก็ประสบความสำเร็จอย ่างรวดเร็ว แต่ทว่ากลับมาพลาดท่า “เจ๊ง” เพราะเราไม่ได้วางแผนการเงิ น หรือวางแผนสภาพคล่องของกิจก ารเอาไว้ หลายต่อหลายครั้งธุรกิจดี ๆ ต้องล้มหายตายจากไปเพราะขาด สภาพคล่อง การวางแผนทางการเงิน การใช้เงินกู้ที่ไม่เกินตัว  คือ การระวังหลัง เพราะหากเราวิ่งไปข้างหน้าอ ย่างเดียว แต่ไม่สนใจข้างหลัง แน่นอนที่สุดว่า เมื่อเราสะดุด มันก็จะล้มดังครับ

เคล็ดลับที่ 6 “เริ่มทำทันทีที่เรามั่นใจ”
เคยบ้างไหมครับ เวลาเราเจอธุรกิจใหม่ ๆ เราคิดในใจว่า “ธุรกิจนี้เราเคยคิดมาแล้ว แต่ไม่ได้ทำ มีคนทำละ... เราคิดได้ก่อนแท้ๆ” ความคิดแบบนี้มันไร้ประโยชน ์ และไร้สาระมากๆ ครับ

หากเราแค่คิด แต่ไม่ลงมือทำ = เราไม่ได้เริ่มต้น


เราจะมาอ้างว่ามันคือความคิ ดของเราไม่ได้ครับ หากเราแค่คิดเพียงอย่างเดีย ว แบบนี้ใคร ๆ ก็อาจจะคิดได้ แต่สิ่งที่ทำให้แตกต่างก็คื อ การลงมือทำ นั่นเองครับ

เคล็ดลับทั้ง 6 ประการไม่ใช่สูตรตายตัว แต่มันถูกสรุปมาแบบย่อๆ จากประสบการณ์ส่วนตัวของผู้ เขียนเอง ลองปรับไปใช้กันดูนะ อย่าลืมนะว่า “เริ่มทำทันทีที่เรามั่นใจ”

ข้อมูลจาก : By Krungsri Guru

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้