เปิดเมนูกลยุทธ์กับธุรกิจร้านอาหาร

Last updated: 2 พ.ย. 2561  |  1468 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดเมนูกลยุทธ์กับธุรกิจร้านอาหาร

“ร้านอาหาร” เป็นหนึ่งในธุรกิจที่ผู้ประกอบการไทยนิยมหันมาเปิดให้บริการกัน เรียกว่าทุกตรอกซอกซอย ในห้างสรรพสินค้า หรือร้านริมถนนข้างทางจะต้องมีร้านอาหาร แต่ไม่ใช่ว่าร้านอาหารทั่วไป จะสามารถทำเป็นธุรกิจร้านอาหารได้ เนื่องจากมีปัจจัยอื่นๆ อีกหลายอย่างที่จะช่วยให้ธุรกิจอาหารประสบความสำเร็จ

การทำธุรกิจร้านอาหาร นอกจากรสชาติบนจานของแต่ละเมนูที่ผู้ประกอบการรังสรรค์พร้อมเสิร์ฟให้กับลูกค้าแล้ว ก็ยังมีองค์ประกอบส่วนอื่นๆ ซึ่งเปรียบเสมือนเครื่องปรุงอาหารที่เป็นส่วนผสมสำคัญในการเปิดกิจการ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง 

1) ทำเล : เรื่องของทำเล ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินธุรกิจประเภทใด ฐานที่มั่นถือเป็นสิ่งที่ผู้ลงทุนทำธุรกิจควรจะให้ความสำคัญในลำดับแรกๆ สำหรับการเปิดธุรกิจร้านอาหารควรจะเลือกเปิดในพื้นที่ชุมชน หรือห้างสรรพสินค้า ที่จะต้องคำนึงถึงเรื่องนี้มากที่สุด เพราะจะเกี่ยวข้องกับลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่จะมาทานอาหารในร้าน รวมทั้งราคาของอาหารอีกด้วย นอกจากนี้สิ่งที่ต้องคำนึงไปพร้อมกับเรื่องทำเลก็คือ การเดินทาง ว่ามีความสะดวก หรือมีรถไฟฟ้ามาถึงหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ควรมีพื้นที่รองรับด้านอื่นๆ เช่น ที่จอดรถ เป็นต้น

2) สร้างความโดดเด่นให้กับร้านอาหาร : ร้านอาหารจำเป็นต้องมีกลยุทธ์ในการขาย เพื่อสร้างความโดดเด่นให้แตกต่างจากร้านอื่น ไม่ว่าจะเป็นรสชาติของอาหาร เมนูแนะนำ รวมทั้งเมนูที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน (Signature) เรียกว่าใครมาก็ต้องสั่งอาหารจานนี้กันทีเดียว หรือการบริการที่ต้องสร้างความประทับใจ รวมทั้งมีการจัดการคิวให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการอย่างเป็นระบบ

3) ตรวจสอบคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ : สิ่งสำคัญของธุรกิจร้านอาหาร ก็คือ มีความเป็นมาตรฐานและมีคุณภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรละเลย โดยเฉพาะเรื่องวัตถุดิบ หรือส่วนผสมอื่น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดรสชาติที่ผิดเพี้ยน รวมถึงต้องมีความสะอาดถูกหลักอนามัย

4) โปรโมชั่นส่งเสริมการขาย : การจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเป็นกลยุทธ์ที่ดีที่จะสามารถดึงดูดลูกค้าให้มารับประทานอาหารที่ร้านได้ เช่น การจัดอาหารแบบเป็นเซตเพื่อให้ง่ายกับลูกค้าในเวลาเร่งรีบ ถือได้ว่าเป็นอีกกลยุทธ์ที่น่าสนใจอีกกลยุทธ์หนึ่ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้